กาแฟสด

วันพุธที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

อาหารเพื่อสุขภาพ by Ijames Rich Bywrite


อาหารเพื่อสุขภาพ

           สวัสดีครับเพื่อน ๆ ที่ติดตามอ่าน  เรื่องราวของสุขภาพในบล๊อกของผม  วันนี้ได้มีโอกาสเข้ามาเขียนเรื่องเองนะครับ  ถื่อว่าได้เป็นการรีแล็กซ์ผ่อนคลายจากการทำงาน  เดิมทีปกติก่อนหน้านั้นผมเคยใช้เวลาในการเขียนบล๊อกเรื่องสั้นมาแล้วนะครับ  แต่ทำงานด้านเวปไซต์และการตลาดออนไลน์เลยไม่ค่อยได้มีเวลาเข้ามาเขียนหรือแบ่งปันเรื่องราวดี ๆ เลย  วันนี้ขอถือโอกาสได้มาจับปากกา  เอ้ย..  เคาะแป้นพิมพ์กันอีกครั้งนะครับ  วันนี้ก็ขอเขียนตามหัวข้อของบล๊อกนี้เลยนะครับ  อาหารเพื่อสุขภาพ




          เกร็ดแรกที่อยากนำมาฝากกันในเรื่องของการดื่มกาแฟ  กาแฟคือเครื่องดื่มที่หลาย ๆ คนชอบถามและติดกันมากในบ้านเรา สังคมของคนทำงาน  การดื่มกาแฟจึงเป็นของคู่กันของคนวัยทำงาน  วันนี้ผมมีเทคนิคเล็กน้อยในการดื่มกาแฟที่จะมาแชร์ให้ฟัง  กาแฟมีประโยชน์และโทษพอ ๆ กัน ผู้ที่ดื่มต้องดื่มให้เป็นด้วย  เคยสังเกตุมั้ยครับว่าทำไมตอนเราเลิกดื่มกาแฟ  หรือขาดกาแฟ ในคนที่ติดมาก ๆ มักจะมีอาการปวดหัว  กาแฟที่เราดื่มกัน  ทางการแพทย์หมอที่จะให้คำแนะนำกับผู้ที่จะเลิกดื่มว่ามันมีส่วนที่ทำให้เส้นเลือดตีบตัน  ซึ่งอาจทำให้ในคนที่ร่างกายไม่ปกติหรือคนที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกายเกิดโรคแทรกซ้อนได้ง่าย  แต่ในทางกลับกันคนลดน้ำหนัก  กาแฟก็ช่วยได้เยอะ  ทีนี้ผมเองก็ติดกาแฟมาเป็นระยะเวลายาวนานจนพอรู้ว่า  มีสูตรการกินกาแฟเพื่อสุขภาพที่ดีด้วย  ส่วนใครจะนำไปใช้หรือลองดื่มตามก็ไม่ว่ากันครับ  ร่างกายแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันคนดื่มต้องศึกษาเทคนิค และต้องคอยดูสุขภาพร่างกายของตัวเองด้วย   เกร็ดเล็กน้อยของผมก็คือ  ควรดื่มกาแฟร้อนสด ๆ ที่ไม่ต้องเติมอะไรเลย  ขม ๆ เข้ม ๆ วันละ 1 แก้ว เล็ก ๆ เท่านั้นพอ   เพราะอะไรมาดูเทคนิคส่วนตัวที่ผมอยากแบ่งปันกันนะครับ

1.หากคุณดื่มกาแฟเย็นทุกวันคนจะอ้วนขึ้นเพราะ ในกาแฟเย็นมีนมข้นหวานอยู่มากมายเลยทีเดียว
2.คุณลองชงกาแฟร้อนทานเอง เติมคอฟฟี่เมท และน้ำตาลเอง  แล้วลองสังเกตุตอนคุณดื่มหมดแก้ว  ทิ้งไว้ซักชั่วโมงลองมองดูก้นแก้วที่คุณดื่ม  คุณจะเห็นกาแฟเกาะเป็นคราบที่ก้นแก้ว  ลองนึกภาพว่าพอมันจะเกาะที่ลำไส้คุณมากน้อยแค่ไหน ที่สะสมไว้  
3.การดื่มกาแฟดำ ขม ๆ ร้อน  แม้จะทานยากหน่อย แต่มันช่วยในเรื่องการดีท๊อกซ์ร่างกาย  ขับถ่ายได้ดีขึ้น  แล้วถ้าประกอบกับเป็นคนออกกำลังกายด้วย อยากลดไขมันด้วย  ยิ่งดีใหญ่เลย แต่ไม่ควรทานเยอะนครับ เอาแต่พอควรวันละ 1 แก้วกาแฟนะครับ
4.ในการดื่มกาแฟควรทานอาหารก่อนทุกครั้ง  เพราะคุณอาจเป็นโรคความจำเสื่อมได้ในอนาคต  หลายคนรู้แล้ว บางคนยังไม่รู้  ก็นำไปปฏิบัติดูนะครับ 

    ส่วนเรื่องของสุขภาพร่างกายในมุมอื่น ๆ เรื่องของอาหารเพื่อสุขภาพ  ที่หลายคนสงสัยกันว่าเราทานเมนูสุขภาพแล้วทำไมยังต้องหาอะไรมาเสริมอีก ในเมื่อทานของดี ๆ คุมแคลอรี  และออกกำลังกายแล้ว  แล้วทำไมหมอยังบอกไม่ให้เราทานอาหารเสริมอีก เพราะอะไร  ประเด็นนี้น่าสนใจมาก ๆ เลยทีเดียว



   
       ผมมีความเห็นแบบนี้นะครับ ก่อนอื่นเราต้องรู้ระบบของร่างกายของเราก่อนว่าเป็นอย่างไร ขาดตกบกพร่องตรงไหนไปบ้างที่ไม่สมบูรณ์ หรือดูในจุดนั้นมันลดถอยลง  ก่อนที่จะทานอะไร  หรือไม่ทานอะไร  ประเด็นของอาหารเสริมที่มีขึ้นมาก็แค่ช่วยเสริมสิ่งที่ยังขาด  อาหารเสริมคือเสริม  ไม่ใช่หลัก   หลัก ๆคืออาหารที่คุณต้องทานว่าควรทานหรือหลีกเลี่ยงอะไร หลังจากนั้นจึงควรเสริมด้วยอะไรเข้าไปบ้าง  ทำไมต้องเสริม  เสริมเพื่อให้มันครบบริบูรณ์ในสุขภาพที่ดีไงครับ  เช่นบางคนการเผลาผลาญลดลง ก็ต้องศึกษาว่าเสริมอะไร  เลือกทานเมนูแบบไหนจึงเหมาะ  บางคนนอนไม่ค่อยหลับ เด๋วนี้ก็มีสารอาหารที่ช่วยเสริมแต่ไม่ใช่ยานอนหลับนะครับ  สารอาหารบางอย่างก็ช่วยเสริมชั่วโมงพักผ่อนได้  ให้เราพักผ่อนเพียงพอมากขึ้น   ขอให้คุณเอาตัวคุณเป็นหลัก  สุขภาพร่างกายคุณเป็นหลัก เท่านั้นพอครับ นอกนั้นคือเติมสิ่งที่ขาดหาย  ผมมีมุมมองเรื่องแบบนี้ว่า  เรายังมีบางอย่างที่ไม่สามารถสกัดออกมาเป็นสารอาหารที่เราขาดหรือร่างกายต้องการได้แบบเพรียว ๆ ได้  หรือถ้าจะให้ทานได้ครบตามที่ควรจะเป็นต้องบริโภคเป็นกิโลหรือเป็นตัน ๆ เรยกว่าจะได้สารอาหารที่ครบถ้วน  เขาจึงต้องมีผลิตภัณฑ์พวกนี้ขายยังไงล่ะครับ
ส่วนทางการแพทย์หลาย ๆ หมอไม่เห็นด้วย  ก็อาจจะมีมุมที่ถูกในแง่ทางการแพทย์ตามหลักนะครับ แล้วก็อาจจะมีบางมุมที่ผลิตภัณฑ์พวกนี้ไม่จ่ายผลประโยชน์ให้กับวงการนี้ เรยออกมาพูดเพื่อแบนไป  แต่ในฐานะที่เราสามารถมีประชาธิปไตยขั้นพื้นฐานอยู่ในตัว  เราทุกคนเลือกได้ ความเห็นต่างได้ แต่ต้องมีข้อมูลที่ดีพอในการพิจารณาอะไรสักอย่าง  





สนับสนุนโดย

 อาหารเพื่อสุขภาพ

 อาหารเพื่อสุขภาพ

 อาหารเพื่อสุขภาพ


 อาหารเพื่อสุขภาพ


 อาหารเพื่อสุขภาพ


 อาหารเพื่อสุขภาพ


 อาหารเพื่อสุขภาพ




 เมนูอาหาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น