กาแฟสด

วันพุธที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

อาหารเพื่อสุขภาพ เรื่องของปลากระป๋อง





โทษของปลากระป๋อง

 จากการสุ่มตัวอย่างปลากระป๋องจำนวน 5 ยี่ห้อเพื่อนำมาวิเคราะห์หาการตกค้างของสารปรอท เหตุที่เลือกสารปรอทก็เพราะในอุตสาหกรรมบางชนิด มีการใช้สารปรอทเป็นวัตถุดิบ เช่น โรงงานผลิตเยื่อกระดาษ โรงงานผลิตพลาสติก โรงงานผลิตเภสัชภัณฑ์ โรงงานเหล่านี้มักปล่อยสารปรอทออกมากับน้ำทิ้ง หรือน้ำเสียของโรงงาน เลยเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้สารปรอทตกค้างในแม่น้ำลำคลอง หรือทะเล เมื่อผู้บริโภครับประทานอาหารทะเลเข้าไป ก็อาจได้รับสารปรอทเข้าไปในร่างกาย และสารตัวนี้จะสะสมอยู่ในเม็ดเลือดแดง ไต สมอง หรืออวัยวะต่างๆ ซึ่งจะส่งผลทำให้อวัยวะนั้นๆ ทำหน้าที่น้อยลง ถ้าได้รับเป็นจำนวนมากจะปรากฎอาการพิษ เช่น มีน้ำลายมาก มือไม้สั่นไปทั่วตัว ทรงตัวอยู่ไม่ได้ ความคิดสับสน ความจำเสื่อม สุดท้ายจะง่วงซึม หมดสติและอาจตาย และผลการสำรวจครั้งนี้ปรากฎผลการปนเปื้อนสารปรอทในปลากระป๋องทุกตัวอย่าง แต่ปริมาณที่พบนั้น ยังไม่เกินมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 98 (พ.ศ. 2529) เรื่องมาตรฐานอาหารที่มีสารปนเปื้อน ซึ่งกำหนดให้มีสารปรอทปนเปื้อนในอาหารได้ไม่เกิน 0.5 มิลิลกรัม/อาหาร 1 กิโลกรัม ก็ยังโชคดีที่คนนิยมกินปลากระป๋องยังกินกันได้ต่อไป แต่ก็ไม่ควรทานบ่อยเกินไปนะคะ ส่วนประโยชน์ก็ได้แคลเซียม โปรตีน โอเมก้า3 ไงค่ะ และถ้าปวดหัว กินปลามากๆ ทั้งปลาทะเล ปลาน้ำจืด น้ำมันจากปลา มีสรรพคุณป้องกันการปวดหัว กินพร้อมๆ กับขิง จะช่วยบรรเทาอาการปวดหัวลงได้ค่ะ 




การกินปลากระป๋องให้ได้ประโยชน์สูงสุด 

ขึ้นชื่อว่าปลา ยังไงก็ดีต่อสุขภาพ ไม่ว่าเป็นปลาน้ำจืด ปลาทะเล หรือแม้แต่ปลากระป๋อง เรายังมีวิธีกินปลากระป๋องที่ได้ประโยชน์สูงสุดมาบอกด้วย ปลาซัลมอน ปลาทูน่า ปลาซาร์ดีน หรือปลากระป๋องอื่นๆ มีกรดไขมันโอเมก้า3 ในปริมาณที่เท่ากับปลาสด กรดไขมันเหล่านี้ช่วยป้องกันหัวใจเต้นผิดจังหวะการอักเสบ และการก่อตัวของลิ่มเลือดในหลอดเลือด สำหรับการเลือกซื้อปลากระป๋อง แนะนำให้เลือกปลากระป๋องชนิดบรรจะในน้ำ เนื่องจากน้ำกับไขมันผสมเข้ากันไม่ได้ กรดไขมันโอเมก้า3 จึงยังถูกเก็บรักษาอยู่ในเนื้อปลาอย่างครบถ้วน แต่ถ้าเป็นแบบบรรจุในน้ำมัน กรดไมันจะไหลออกมาปะปนกับน้ำมันที่ใช้บรรจะ ทำให้สูญเสียกรดไขมันบางส่วนไป การกินปลากระป๋องมีข้อเสียอยู่ตรงที่มีโซเดียมส่วนเกินผสมอยู่ ปลาทูน่าหรือปลาซัลมอนกระป๋องปริมาณ 85 กรัม มีโซเดียมบรรจุอยู่มากกว่า 300 ม.ก. (คิดเป็นหนึ่งในเจ็ดของปริมาณที่ต้องการในแต่ละวัน) การล้างปลาก่อนนำไปบริโภค อาจช่วยลดปริมาณโซเดียมได้นิดหน่อย

ขอขอบคุณคำแนะนำดี ๆ จาก : http://www.hisoclub.net/2011/01/blog-pos



สนับสนุนโดย

 อาหารเพื่อสุขภาพ

 อาหารเพื่อสุขภาพ

 อาหารเพื่อสุขภาพ


 อาหารเพื่อสุขภาพ


 อาหารเพื่อสุขภาพ


 อาหารเพื่อสุขภาพ


 อาหารเพื่อสุขภาพ




 เมนูอาหาร

1 ความคิดเห็น:


  1. แนะนำทางเลือกใหม่
    ยับยั้งทำลายเชื้อไวรัส และเซ็ลล์มะเร็ง เชื้อ Hiv หูดหงอนไก่ สเก็ดเงิน ริดสีดวง เบาหวาน ไต ไทรอย ไวรัสตับอักเสบบี อัมพฤกษ์ อัมพาต หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ภูมิแพ้สอบถามเพิ่มเติม tel. 0959279523 ID line. Aofaudio0502
    สอบถามผ่านไลน์ก่อนได้ครับ อย่ามัวแต่อายครับสอบถามมาก่อนได้

    ตอบลบ